Giỏ hàng
Danh mục sản phẩm

Cấu tạo của thước lái ô tô, và nguyên nhân hư hỏng.

Đăng bởi Le Minh Tu ngày bình luận

"Order phụ tùng ô tô quốc tế" sẽ giới thiệu cho các bạn về cấu tạo và nguyên nhân của thước lái ô tô, dấu hiệu thước lái ô tô bị hư hỏng và cách xử lý

- Trong bài viết này, sẽ đề cập đến các dấu hiệu thước lái ô tô bị hỏng, nguyên nhân cũng như cách xử lý những hao mòn của thước lái. Có không ít chủ xe mặc dù có khoảng thời gian dài sử dụng xe nhưng không biết thước lái oto là gì cho đến khi gặp vấn đề cần thay thước lái.

Thước lái xe ô tô là gì?
Để giúp xe được vận hành theo sự điều khiển của tài xế thông qua vô-lăng thì đó chính là nhiệm vụ của hệ thống lái trên xe ô tô. Thước lái ô tô ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn của hành khách trên xe vì vậy hiện nay các nhà sản xuất thường trang bị hệ thống lái với bộ trợ lực cho những dòng xe đời mới giúp người điều khiển xe cảm thấy dễ dàng hơn.

Cơ cấu của thước lái ô tô.
 Hầu hết các loại xe ô tô sử dụng cơ cấu lái thanh răng - bánh răng là hệ thống kết nối vô lăng với bánh xe trước. Khi bạn xoay vô lăng thì làm cho thước lái di chuyển, nó cho phép người lái xoay bánh sang trái hoặc phải. So với việc sử dụng những chiếc xe cũ mà không có hệ thống trợ lực tay lái thì bơm trợ lực sẽ giúp chủ xe đánh lái dễ dàng hơn nhiều.

 Ngoài ra thay vì hệ thống trợ lực thủy lực có một số mẫu xe hiện đại lại sử dụng hệ thống trợ lực tay lái điện, tức thước lái biến đổi chuyển động tròn của vô lăng thành chuyển động tịnh tiến và giúp các bánh xe trước hướng sang trái và phải. Bây giờ chúng ta hãy cùng tìm hiểu một số dấu hiệu thường gặp ở thước lái khi bị hư hỏng đề kịp thời khắc phục, sửa chữa.

 

Cấu tạo thước lái ô tô

 * 5 Dấu hiệu cho thấy thước lái ô tô gặp vấn đề.

1. Thước lái ô tô bị rò rỉ dầu trợ lực. Có hai nguyên nhân chính gây ra hiện tượng này và đều có ảnh hưởng đến thước lái oto. Có thể do chảy dầu từ phớt thước, phớt của thước lái bị rách do nước và bụi bẩn bám vào trong suốt thời gian dài vận hành ô tô. Vấn đề này yêu cầu nhanh chóng được khắc phục để không gặp nguy hiểm bằng cách thay mới bọc cao su che bụi thước lái. Giá thành tương đối rẻ chỉ 120.000 nghìn đồng đối với cao su che bụi lái chính hãng Ấn Độ dành cho xe Hyundai các dòng Creta, i10,…

2. Nguyên nhân thứ hai rất có thể do siết 2 đầu của thước lái không được chặt gây ra lỗ hổng rỗ ti và xuất hiện các vết rỉ dầu. Nếu là do nguyên nhân này bạn chỉ cần đem xe đến gara để được kỹ thuật viên siết chặt lại và châm thêm dầu cho hệ thống trợ lực lái.

3. Hiện tượng nặng tay lái và tay lái trả chậm xuất hiện. Rất có thể dầu trợ lực lái bị thiếu khiến bơm lực lái bị hỏng lâu dần cánh bơm sẽ mòn, thước lái xe ô tô bị hở dẫn đến tình trạng tay lái trở nên nặng nề hơn khiến người điều khiển xe ô tô mất tương đối nhiều sức lực và thậm chí có thể gây ra những tình huống không may. Do đó chủ xe cần kiểm tra lượng dầu và bơm trợ lực lái bằng cách mang xe đến gara uy tín.

4. Vô lăng đánh lái bị trễ hay trả lái chậm là một trong những dấu hiệu nhận biết rõ nhất về thước lái ô tô đang gặp vấn đề. Cụ thể khi bạn đã đánh vô lăng sang phải hoặc trái nhưng bánh xe vẫn không chuyển hướng nhanh thì rất có thể do ty thước lái bị cong, mòn rỗ nên không phản ứng theo sự điều khiển người lái.

5. Phát ra tiếng kêu lạ từ hệ thống lái ô tô. Nguyên nhân chủ yếu là do bị thiếu dầu trợ lực lái, bơm trợ lực lái hoạt động kém, bạc lái mòn hoặc có thể bị rơ nên mỗi lần bạn vào cua, xe sẽ phát ra tiếng lạch cạch ở hệ thống lái. Điều này chứng tỏ thước lái ô tô của bạn đang bị hư hỏng. Thông thường sau khoảng 120.000km - 160.000km rô tuyn lái sẽ bị bào mòn rất nhanh và cần được thay mới. Giá thay mới rô tuyn này phụ thuộc vào từng dòng xe, hãng xe và từng loại rô tuyn như cân bằng trước, cân bằng sau, lái ngoài, lái trong,... Ví dụ sẽ có giá 200.000 đồng đối với rô tuyn lái trong CTR chính hãng Korea dùng cho Hyundai Getz và chỉ 160.000 đồng cho rô tuyn lái ngoài cùng xuất xứ.

6. Vành tay lái bị rơ. Độ rơ của vành tay lái sẽ phần nào nói lên độ rơ của hệ thống lái bởi tình trạng rơ vành tay lái có thể xuất hiện sau khoảng thời gian dài sử dụng. Lúc này các khớp nối khớp cầu, khớp trục trung gian, trục các đăng lái sẽ bị mòn khiến độ trễ khi lái xe càng gia tăng. Để khắc phục được tình trạng này, bạn chỉ cần đưa xe đến các gara để các kỹ thuật viên khắc phục là được.

7. Lốp xe mòn không đều là dấu hiệu thước lái gặp vấn đề. Trên thực tế rất ít người chú ý đến dấu hiệu này bởi việc lốp không mòn đều có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra, thế nhưng bạn cũng nên xem xét việc căn chỉnh thước lái xe không được chuẩn xác, bị hỏng nếu phát hiện các lốp xe mòn không đều với nhau nhé.

 Việc phát hiện các dấu hiệu thước lái ô tô gặp vấn đề và bảo dưỡng kịp thời sẽ giúp bánh xe cân bằng, trục lái thẳng với thước lái và giúp thước lái phối hợp tốt với hệ thống treo cũng như truyền động. Ngoài ra cân chỉnh thước lái sẽ mang lại những lợi ích như: ngăn chặn tình trạng vô lăng bị lệch, bị nhao lái, vỏ xe mòn không đều và tăng tuổi thọ của lốp xe giúp xe vận hành an toàn trên mọi địa hình.

* Cách chỉnh thước lái ô tô, khi nào cần cân chỉnh thức lái?
- Nếu thước lái ô tô không được cân chỉnh định kỳ, về lâu dài có thể khiến lốp xe bị mòn không đều, xe bị lệch tay lái, xe bị nhao lái…

- Thước lái ô tô là hệ thống kết nối vô lăng với bánh trước của xe ô tô. Sở dĩ từ vô lăng, người lái có thể điều khiển hướng di chuyển của bánh xe trước là nhờ có thước lái.

- Thước lái oto là một bộ phận quan trọng trong hệ thống lái kiểu trục vít – thanh răng. Đây là kiểu cơ cấu lái được sử dụng phổ biến nhất trên các dòng xe ô tô con hiện nay 

Cấu tạo thước lái ô tô

Cấu tạo thước lái ô tô.
- Cấu tạo thước lái ô tô gồm 2 bộ phận chính là trục vít và thanh răng. Nguyên lý làm việc của hệ thống lái là khi người lái đánh lái vô lăng, trục vít sẽ xoay theo. Trục vít ăn khớp với thanh răng nên sẽ làm cho thanh răng di chuyển qua trái hoặc qua phải.

- Các khớp cầu (hay còn gọi là rotuyn) giúp kết nối thanh răng của thước lái với moay-ơ bánh xe, gồm 1 cặp rotuyn lái trong và rotuyn lái ngoài. Thanh răng và các rotuyn tạo thành một hệ thống dẫn động lái theo hình thang – được gọi là hình thang lái. Mục đích của hình thang lái là giúp chuyển động xe luôn ổn định khi quay vòng, bánh xe phía trong góc cua không trượt so với bánh xe phía ngoài.

* Cân chỉnh thước lái là gì?
- Cân chỉnh thước lái (còn gọi điều chỉnh hệ thống treo xe) là điều chỉnh góc đặt bánh xe, giúp kéo dài tuổi thọ lốp ô tô, đảm bảo độ chính xác khi đánh lái, xe vận hành ít lực cản hơn, lái xe an toàn…

* Vì sao cần cân chỉnh thước lái?
- Trong quá trình sử dụng xe, có nhiều yếu tố chủ quan và khách quan khiến độ chụm, góc đặt bánh xe bị sai lệch so với ban đầu. Các nguyên nhân thường thấy như xe bị va vào lề đường, xe bị đập mạnh khi chạy qua ổ gà, xe bị đâm đụng… Với xe ô tô cũ đời sâu, nhiều chi tiết trên hệ thống treo hao mòn cũng dễ dẫn đến thước lái bị mất cân chỉnh.

-Do đó cần kiểm tra và bảo dưỡng thước lái ô tô định kỳ, cân chỉnh thước lái nếu cần thiết để tránh lốp mòn không đều, xe bị nhao lái, xe bị lệch tay lái…

* Khi nào cần cân chỉnh thước lái?
- Theo các hãng xe khuyến cáo, chủ xe nên cân chỉnh thước lái định kỳ sau mỗi 8.000 – 10.000 km. Bên cạnh đó sau khi chỉnh sửa, thay thế hệ thống treo, đảo lốp, thay lốp… hoặc sau khi xe va chạm đâm đụng nặng, đi đường dằn xóc nhiều… cũng nên cân chỉnh thước lái.

- Ngoài ra, khi thấy những dấu hiệu khác thường sau cũng cần kiểm tra và cân chỉnh thước lái ô tô:

- Mặt lốp xe mòn không đều, thường mòn phần mép ngoài hoặc trong, mòn đóm…

- Vô lăng bị rung, trả lái chậm.

* Cách chỉnh thước lái ô tô
- Việc cân chỉnh thước lái nhằm điều chỉnh góc đặt bánh xe sao cho các góc camber, góc toe (độ chụm) và góc caster âm/dương đúng theo quy định tiêu chuẩn của nhà sản xuất.

- Cân chỉnh góc camber. Góc camber là góc nghiêng bánh xe so với trục dọc nhìn từ phía trước. Góc camber quá nghiêng sẽ khiến lốp xe mòn không đều. Góc camber dương là góc nghiêng bánh xe hướng ra ngoài. Góc camber dương lớn khiến lốp xe bị mòn nhiều ở cạnh ngoài. Góc camber âm là góc nghiêng bánh xe hướng vào trong. Góc camber âm lớn khiến lốp xe bị mòn nhiều ở cạnh trong.

- Cân chỉnh độ chụm (góc toe). Độ chụm (góc toe) là hướng lốp so với đường trung tâm khi nhìn từ phía trên. Độ chụm lớn sẽ khiến lốp ô tô mòn không đều. Độ chụm dương là góc độ khi hai bánh xe hướng về nhau. Độ chụm dương quá lớn sẽ khiến lốp mòn không đều ở cạnh ngoài, mặt lốp mòn hình đóm lông chim. Độ chụm âm là độ khi hai bánh xe hướng ra ngoài. Độ chụm âm quá lớn sẽ khiến lốp mòn không đều ở cạnh trong, mặt lốp mòn hình đóm lông chim.

- Cân chỉnh góc caster. Góc caster là góc của trục bánh lái khi nhìn từ hông xe. Góc caster dương là trục lái sẽ hướng về phần đầu xe. Góc caster âm là trục lái sẽ hướng về phần thân xe. Cân chỉnh góc caster bánh xe giúp cân bằng khả năng dẫn hướng, ổn định và vào cua chính xác của xe.

- Cân chỉnh thước lái giá bao nhiêu? Giá cân chỉnh thước lái hiện dao động từ 350.000 – 1.500.000 đồng/lần tuỳ theo loại xe. Thời gian cân chỉnh thước lái khá nhanh, chỉ tầm 30 phút.

- Bên cạnh cân chỉnh, chủ xe nên bảo dưỡng thước lái định kỳ để tránh các lỗi như vô lăng bị nặng, xe trả lái chậm…

Xem thêm:

Thước lái Toyota Camry 2005 - 2015 OEM Giá : 4.500.000 Vnd 

Thước lái LEXUS ES300 2005 - 2012 Chính hãng Giá : 22.500.000 Vnd

Thước lái Lexus GS300 OEM 4420030360 Giá: 14.350.000 Vnd

Thước lái Lexus LS600h 2006 - 2012 Oem 44200-50361 Giá: 16.000.000 Vnd

Thước lái Lexus RX400h MHU38 đời 2005 - 2008 Oem 4420048133 Giá: 16.200.00 Vnd

Thước lái Lexus GS350 GRS195/GRS196 hàng Oem 4420030360 Giá: 13.200.000 Vnd

Thước lái Land Rover Range Rover Autobiography 2013 LR073669, LR033526 Giá: 32.000.000 Vnd

Thước lái Mer W204 2008 - 2015 204460320080 hàng OEM Giá: 13.500.000 Vnd

Thước lái Lexus LS460 USF4 2006 - 2012 420050360 hàng oem Giá: 16.500.000 Vnd


Siêu tầm


Cũ hơn Mới hơn